Sunday, March 25, 2007

6SN7 หลอดยอดนิยมตลอดกาลหลอดหนึ่ง

6SN7 มาแล้วครับ

คราวนี้มาแปลกครับ คือผมจะโชว์รูปหลอดที่ผมไม่มีให้ท่านดูครับ

ที่มาคือเดิมผม post blog โชว์รูปหลอดใน gallery โดยใช้รูปหลอดที่ผมมีเก็บสะสมไว้ มาครั้งนี้ผมจะลงรูปหลอดแปลกๆและหายากใน series ของ 6SN7 หลอดยอดนิยมตลอดกาลของนัก diy ครับ

6SN7 เป็นหลอดตระกูลหนึ่งซึ่งผมเชื่อว่านัก DIY 99% ต้องเคยมีครอบครองอยู่ในมือ ผมเองก็เช่นกันครับ 6SN7 ก็เป็นหลอดแรกที่ผมซื้อเอามาใช้เป็นหลอด drive โดยใช้กับแอมป์ 6C33C-B SEของผม และเช่นกันตอนผมทำ R120 SE ใน version แรกๆ ผมก็ใช้ 6SN7 ซึ่งในตอนนั้นก็ไม่มีอะไรมากบอกตามตรงเลยว่าตอนนั้นผมไม่ชอบหลอดทรง 12AX7 ครับ ผอมๆหัวแหลมๆ ไม่สวยเลย แล้วตอนนั้นก็รู้จักอยู่แค่นั้นเองด้วยนี่ครับผมก็เลยมาจบที่ 6SN7 แรกๆผมก็ศึกษาและกะว่าจะเก็บสะสม แต่เป็นเพราะผมไปเจอ #26 และเริ่มสะสมหลอดยุโรปซะก่อน ผมก็เลยไม่ได้เก็บสะสมหลอด 6SN7 ตามที่ตั้งใจ ที่เคยมีอยู่ในมือก็แค่ 6SN7GTB GE , 6SN7GTB Sylvania ผมก็ขายเพื่อนไปแล้ว ปัจจุบันผมเหลืออยู่แค่ CV1988 หรือ 6SN7GT ใน version ทหารของยุโรปแค่ของ Mullard 4 หลอดเอาไว้เป็นหลอด drive ของ 6C33C-B และ ของ STC ( ไม่แน่ใจว่าจะเป็น Brimar หรือไม่ ) อีก แค่ 2 หลอด เอาไว้ฟังเล่นๆ เพราะคงไม่ได้มีโครงการอะไรจะเอามาใช้งานแล้ว

แม้ว่านัก diy ที่เล่นๆไปสักระยะหนึ่งมักจะเปลี่ยนไปเล่นหลอดเบอร์อื่น แต่ 6SN7 ก็ยังเป็นหลอดในระดับตำนานอยู่ดี ผมเคยได้ฟังเปรียบเทียบของเพื่อนๆ หลายรุ่นที่เขาว่าเป็นสุดยอดเหมือนกันครับทั้ง RCA red base , Tungsol round base , ECC32 , ECC33 ผมว่าแต่ละหลอดก็มี character ไม่เหมือนกัน ดีไปคนละแบบ เช่น ECC32 ก็ได้เสียงกลางที่นุ่มนวลเด่นชัด , ECC33 ได้ความกระจ่างของปลายแหลม , Tungsol round base ก็ได้ความนุ่มนวลสมดุลทั้งย่านเสียง แต่ในส่วนตัวผมเองกลับคิดว่าการเปลี่ยนยี่ห้อหลอดไปใช้ที่ดีขึ้นโดยใช้เบอร์เดิม จะสู้เปลี่ยนไปใช้หลอดเบอร์อื่นเลยจะเห็นผลและเสียเงินน้อยกว่าเยอะ ตอนนี้ 6SN7 ก็เลยเป็นหลอดในความทรงจำไป

สำหรับ 6SN7 นี้ยังมีหลอดในตระกูลของมันอีกมากเช่น CV1988 , VT-231 ซึ่งเป็นรหัสทหาร , 5692 industrial grade ส่วน ECC32 นั้นมี spec ที่ต่างออกไปเล็กน้อยแต่ก็ใช้แทนได้เลย แต่จะมีเกนมากขึ้นมาเล็กน้อย และในโครงสร้าง plate ที่เห็นแตกต่างกันจะมี 2 กลุ่มใหญ่ๆคือ plate ธรรมดา ได้แก่ 6SN7 ทั่วไป กับ round plate พวก Mullard ECC32 และ CV1988 STC , Brimar รวมไปถึง Tungsol ซึ่งแนวเสียงของ plate ที่ต่างกันนี้จะฟังออกได้ชัดเจนว่าแตกต่างกันในเรื่องความนุ่มนวลของเสียง

สำหรับนัก DIY ทั่วไปมักเห็นว่าหลอด 6SN7 ที่หายากและแพงรวมถึงเสียงดีเป็นสุดยอดของ 6SN7 นั้นคือ Mullard ECC32 , RCA 5692 red base , Tungsol 6SN7GT round base , Sylvania 6SN7W metal base อะไรทำนองนี้ แต่ขอบอกว่าท่านคิดผิดครับ
สุดยอดของตระกูล 6SN7 ตามที่ได้ข้อมูลจาก net ในช่วงที่ศึกษาและอยากสะสมหลอด 6SN7 เรียงดังนี้ครับ
1.Swedish military 6SN7 รหัส 33S30 ครับ คู่หนึ่งที่เคยเห็นขายใน ebay บิดกันไปที่คู่ละ 800 US$
2.Osram B65 metal base คู่ละประมาณ 500 US$
3.Telefunken 6SN7GTA คู่ละประมาณ 500 US$
ผมเทียบราคาตอนที่ ECC32 คู่ละประมาณ 300 US$ ครับ เรื่องเสียงผมไม่รู้ว่ามันจะดีหรือไม่เพราะผมไม่เคยมีโอกาสได้ฟัง ได้แต่อ่านฝรั่งโม้กันเท่านั้น แต่เรื่องความแพงที่เคยเห็นซื้อขายกันใน ebay ขอบอกว่าสุดยอดแล้วครับ

มาดูรูปกัน ผม copy มานะครับ ของจริงผมไม่มีหรอกครับ แพงเกินเหตุไปหน่อย ผมเลยไม่มีความเห็นเรื่องเสียงครับ
โม้มาซะมาก เอารองอันดับสามไปก่อนครับ


Telefunken 6SN7GTA เป็นหลอดที่ผู้เชี่ยวชาญยังถกเถียงกันอยู่ว่าผลิตมาจากไหน เพราะไม่เชื่อกันว่า Telefunken จะผลิตเอง แต่ไม่ว่าใครจะผลิตให้หรือ TFK แกจะผลิตเองก็ตาม ราคาที่เห็นบิดกันก็ค่อนข้างสูงมากอยู่ดีโดยรวมๆที่เคยเห็นมักจะประมาณ หลอดละ 200 กว่าเหรียญ ถ้าเป็นคู่น่าจะประมาณ 500 กว่าเหรียญ ครับ เรื่องเสียงผู้เชี่ยวชาญท่านว่าไว้ว่าแนวเสียงเด่นเรื่องรายละเอียด และด้วยความเป็น TFK กับความหายากของมันทำให้ราคาแพงมาก


อันดับสองครับ Osram B65 metal base สุดยอด 6SN7 จากฝั่งอังกฤษ B65 ถูกจัดว่าเสียงกลางสุดยอดที่สุดดีกว่า ECC32 ด้วยซ้ำ ไม่น่าเชื่อครับ ไม่รู้จะพิสูจน์ยังไงเพราะไม่เคยได้เห็นและได้ฟัง และผมไม่เคยเจอ NOS NIB มาขายเลยแม้แต่ครั้งเดียว ส่วนใหญ่สภาพเก่ามากๆ แต่ราคาก็จบไปในราคามหาโหดแทบทุกครั้ง B65 มี version base ธรรมดาสีดำด้วยครับแต่ราคาจะถูกกว่า metal base เยอะครับ


สุดยอดอันดับหนึ่ง มาแล้วครับ 33S30 6SN7 military version จาก Sweden ครับ ดูหน้าตารูปร่างมันแล้วใครจะเชื่อว่ามันเป็นสุดยอด 6SN7 ของนักสะสมครับ ถ้าเอามันมาวางขายข้างๆ ECC32 และ RCA red base ในราคาเท่าๆกันใครๆก็ต้องเลือก 2 ยี่ห้อแรก แต่ช้าก่อนผมขอบอกว่าราคาสุดโหดครับ ราคาที่เคยเห็นเพียงครั้งเดียวใน ebay คือราคา used คู่ละ 800 กว่าเหรียญครับ นั่นคือเมื่อนานมาแล้วด้วยนะครับ ดูโครงสร้างหน้าตามันไม่น่าจะต่างไปจาก RCA 5692 red base เลยครับ แต่เขาว่าของจริงมันแข็งแรกบึกบึนกว่า เสียงมันดีที่สุดของกลุ่มหลอดแพงๆเหล่านี้ในแง่รายละเอียดและปลายเสียงแหลม

ต้องขอย้ำอีกทีว่าเรื่องเสียงผมไม่เคยฟังทั้ง 3 หลอดนี้เลยนะครับ ที่ว่ากันว่าดีหนักหนาก็เชื่อไว้ซักครึ่งเดียวก็พอครับ เราต้องฟังเองจึงจะตัดสินได้ แต่ที่แน่ๆ 3 รายการนี้เป็นหลอดที่เป็นสุดยอดของนักสะสม และราคาสูงมากๆเลยครับ ผมลงรูปให้ดูเล่นๆเผื่อไปเจอกันในราคาถูกๆจะได้รีบสอยมา แล้วอย่างลืมเอามาแบ่งกันฟังบ้างนะครับ ส่วนรูปหลอดพวก ECC32 , RCA red base , Tungsol round base ผมเชื่อว่าคุณคงต้องเคยเห็นหรือเคยเป็นเจ้าของมันแล้ว แต่หากอยากเห็นอีกครั้งก็ลอง search ดูเอาใน web แล้วกันนะครับ

*** หมายเหตุ หลอดที่ผมมีไม่ให้ดูนะครับ ดูเอาจากแอมป์ R120 และ 6C33C-B เอาเองแล้วกัน ไม่อยากเทียบรุ่น 3 หลอดข้างบนนี่ครับ ***

No comments: