Sunday, March 4, 2007

Arcturus 126 DHT Preamplifier

Arcturus 126 Preamplifier


Arcturus 126 pre amplifier

#26 PSU using Arcturus 82

ที่มา

ผมเริ่มทำ pre amplifier เครื่องแรกโดยใช้หลอด 6SN7 โดยใช้วงจรจาก web site VTV มาทดลองใช้ร่วมกับ integrate แอมป์ 6C33C-B ด้วยหวังว่าจะ upgrade เสียงให้ดียิ่งขึ้น แต่ในระหว่างการทำ 6SN7 นั้นเอง ผมก็ได้ศึกษาหาข้อมูลเรื่องวงจรปรีแอมป์ในรูปแบบต่างๆ เพิ่มเติมไปเรื่อยๆ จนไปพบวงจรของ Mr.Jim de Kort ใน web site VT52 ซึ่งเป็นวงจรที่น่าสนใจอย่างมาก เพราะเป็นวงจรที่ใช้หลอด Direct heat triode เบอร์ 26 มาทำและสรุปผลไว้ว่าเป็นปรีที่มีเสียงดีอย่างยิ่ง แต่อาจทำยากหน่อยเนื่องจากหลอดเบอร์ 26 นั้นเป็นหลอดที่มีเสียงฮัมอย่างมาก แต่ด้วยความที่ผมไม่มีประสพการณ์ในการ DIY มากนักในขณะนั้นจึงกลายเป็นไม่กลัวไปซะอีก ผมจึงเริ่มทำปรีตัวนี้หลังจากที่ทำ 6SN7 เสร็จไม่นาน

หลอดเบอร์ 26 ที่ผมหามาทำในครั้งแรกเป็นหลอด Sylvania ทรง ST หรือที่เรียกกันว่าทรงโค๊ก โดยผมหาซื้อมาจาก web site ซื้อขายในเมืองไทยนี่เอง
#26 pre amplifier using LC

#26 PSU

*** วงจรต้นแบบจาก www.vt52.com โดย Mr.Jim de Kort ***

สำหรับวงจรและแนวทางในการทำนั้นอย่างที่บอกว่าผมนำมาจาก web VT52 โดยผมลอกทั้งวงจรและวิธีการทำซึ่งแยกแท่น power supply ออกมา มีเพียงแต่ในส่วนของภาคจ่ายไฟจุดใส้หลอดเท่านั้นซึ่งผมไม่ได้ใช้แบตเตอรี่ เพราะมันยุ่งยากสำหรับผม ผมจึงใช้ LM317T ในการ regulate แบบ voltage regulate 2 stage ธรรมดา ส่วนภาค coupling ในตอนแรกผมใช้ RC ธรรมดา ต่อมาผมจึงได้ใช้ LC โดยใช้ Anode choke ของ Lundahl รุ่น LL1667 ขนาด 270H 15mA ส่วนในภาคจ่ายไฟผมใช้หลอด Mullard เบอร์ 80 โดย filter ด้วย CLCLC ตามวงจรต้นแบบเดิม

ภายในของ 126 preamp
ภาคจ่ายไฟมี LM317T 1 stage อีก 1 stage อยู่ในแท่นปรี

ในช่วงแรกของการทำผมก็ใช้อุปกรณ์ต่างๆจากในเมืองไทยเอาเพราะในตอนนั้นผมยังไม่รู้จัก ebay และการซื้อของจากต่างประเทศผ่าน internet หม้อแปลงสั่งคุณสมชายทำให้ อุปกรณ์อื่นเช่น C และ R รวมถึงสายไฟกับขั้วต่อต่างๆซื้อจากบ้านหม้อเอา หลังจากทำเสร็จซึ่งใช้เวลาไม่นานผมก็ลองฟังเสียงที่ได้ และพบดีกว่า 6SN7 อย่างชัดเจนอย่างที่กล่าวไว้ใน vt52 จริง โดยดีกว่าทั้งรายละเอียดและความต่อเนื่องของเสียง แต่ dynamic เสียงกลับไม่ค่อยดีนัก

ประสพการณ์ที่ผมได้อีกประการหนึ่งจากการทำปรีตัวนี้คือการได้เริ่มรู้จัก ebay และการซื้อของจาก web site ต่างๆ อันเนื่องมาจากการปรับแต่งชุดจ่ายไฟจุดใส้หลอดนี่เองผมได้ทำหลอดเบอร์ 26 เสียไปทั้ง 2 หลอด และเนื่องจากหลอดเบอร์ 26 นั้น หาได้ยากในเมืองไทย เพื่อนผมจึงแนะนำให้ลองหาดูใน internet และ ebay เอา จากนั้นมาผมจึงเริ่มเก็บหาหลอดเบอร์ 26 ยี่ห้อต่างๆ โดยเฉพาะทรง globe มาอีกหลายคู่เช่น RCA UX-226 ,Cunningham CX-326 , Ceco M26 , Arcturus 126 และลามไปจนถึงการสะสมหลอดแปลกในระยะต่อมา

ปัจจุบัน ผมใช้หลอด Arcturus 126 คู่กับ rectifier Arcturus 82 และเมื่อผมต้องการเปลี่ยนสีจากหลอดฟ้ามาเป็นหลอดขาวผมก็จะใช้ Ceco M26 คู่กับ Champion 82 โดยแนวเสียงของเบอร์ 26 นี้ จะเน้นความนุ่มนวลต่อเนื่องของเสียง ฟังสบายๆ มีรายละเอียดเด่นในช่วงเสียงกลางมาก แต่ปลายแหลมและเบสต่ำอาจไม่ดีนัก รวมไปถึง speed เสียงผมก็คิดว่ามันช้าๆเล็กน้อย หลายคนบอกว่าเสียงแนวนี้จะเป็นแนวที่เรียกว่าเสียงหวานหยดย้อยเหมือนเสียงนางฟ้าไปนั่นเลยครับ ปรีตัวนี้จะฟังได้ดีอย่างยิ่งกับเพลงในแนวเสียงร้อง โดยเฉพาะนักร้องหญิง ถ้าใครชอบรับรองไม่ผิดหวังครับ

Cunningham CX-301 rainbow tube

นอกจากนี้ผมยังได้ทดลองนำหลอด #27 และ 01A มาลองใช้งานแทนหลอดเบอร์ 26 ดู แต่ปรากฏว่าเสียงนั้นยังเป็นรองเบอร์ 26 อยู่ โดยเฉพาะเรื่องความนุ่มนวลต่อเนื่อง แต่หลอดเบอร์ 01A นั้นแนวเสียงใกล้เคียงกับเบอร์ 26 มาก หาก set up ดีๆน่าจะได้ผลดีเช่นเดียวกันครับ


No comments: