Monday, March 5, 2007

Siemens Bas DHT Pre Amplifier

Siemens Bas Pre Amplifier

Siemens Bas pre amplifier

ที่มา

หลังจากที่ผมได้ทำปรีแอมป์ด้วยหลอดเบอร์ 26 และได้ใช้งานมาระยะหนึ่งนั้น ผมเริ่มมีความสนใจในหลอด DHT โดยเฉพาะหลอดในฝั่งยุโรป และจากการศึกษาข้อมูลต่างๆจาก internet นั่นเอง ผมได้เห็นหลอดอยู่กลุ่มหนึ่งซึ่งมีคุณลักษณะที่น่าสนใจ หลอดนี้คือหลอด 2 ตัวอักษรกลุ่ม Aa และ Ba อันเนื่องมาจากมีโครงสร้างและจุดทำงานใกล้เคียงกับหลอดเบอร์ 26 ผมจึงคิดจะนำมาทำปรีแอมป์ เพื่อเปรียบเทียบกับหลอดเบอร์ 26 และเพื่อนำมาใช้ร่วมกับแอมป์ SE ที่ใช้หลอด EL156 ซึ่งเป็นหลอดทางยุโรปเช่นกัน

หลอด Siemens Bas นี้อยู่ในกลุ่มหลอด Ba แต่รหัส S ที่ห้อยท้ายมาด้วยหมายถึงเป็นหลอดที่มี shield ด้วยสารอะไรซักอย่างหนึ่งเพื่อการลดการสั่นสะเทือนของหลอดเพราะผมเคยขูด shield นี้ดู พบว่าสารที่ shield จะมีลักษณะเป็นผงเหนียวสีดำคล้ายถ่าน และทาด้วยสีต่างๆเช่นสีเงินและสีทอง แต่ตาม datasheet นั้น shield นี้จะต่อกับขาหลอดเพื่อเชื่อมกับกราวน์ด้วย ทำให้เดาว่าน่าจะมีผลต่อการลดเสียงรบกวนด้วย แต่เมื่อผมลองเอามิเตอร์วัด shield ของหลอดกับขาหลอดนี้ ก็ไม่พบว่ามันต่อเชื่อมถึงกันจึงคาดว่าอาจมีหลอดเพียงบาง series ในกลุ่มนี้เท่านั้นที่ได้ต่อ shield ลงกราวน์

วงจร Bas pre amp

วงจรของปรีตัวนี้ ผมออกแบบให้เป็น anode follower เพียง stage เดียว ใช้ RC coupling ธรรมดาเพราะถ้าใช้ LC คงต้องใช้ anode choke ที่มีค่า inductance สูงมากเช่นเดียวกับที่ใช้ในปรีเบอร์ 26 ส่วนจุดทำงานก็พยายามใช้ตาม datasheet ส่วนภาคจ่ายไฟผมใช้ หลอด Telefunken AZ1 mesh plate เป็นหลอด rectifier พร้อมทั้ง filter ด้วย CLCRC เพื่อให้ได้ B+ ประมาณ 300V หลังจากทำเสร็จลองวัดดูปรากฏว่าวัด V plate ได้ 165V ส่วนกระแสได้ 2.25mA และ Vg เท่ากับ 5V จึงได้ลองฟังดูปรากฏว่าเสียงดีใช้ได้เลยครับ ผมจึงไม่ได้ปรับแต่งอะไรอีก เกือบลืมไปว่าในส่วนจุดใส้หลอดซึ่งเป็นจุดตายของหลอด DHT ที่เอามาทำปรีแอมป์นั้น ผมใช้ LM317T ทำ voltage regulate เพียง stage เดียวแล้ว filter เพิ่มเติมด้วย LC โดยใช้ common mode choke เป็น L เสียงเงียบใช้ได้เลยครับ

อุปกรณ์ภายใต้แท่นเครื่อง

สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ในปรีแอมป์เครื่องนี้ผมเลือกใช้อุปกรณ์ที่ดูเก่าๆแบบ vintage ทั้งหม้อแปลงภาคจ่ายไฟ และ filter choke ทำให้ดูเก๋าดีครับ อุปกรณ์ที่ใช้ก็ได้มาจากบ้านหม้อและคลองถมนี่เองครับ ส่วน C coupling ผมลองใช้มาหลายยี่ห้อสุดท้ายผมใช้ Angela 0.33uF เสียงมีรายละเอียดดีมากครับ

เดิมผมได้ใช้หลอด Valvo Ba และต่อมาผมก็ใช้ Ptt2s ของ La Radiotechniques ปัจจุบันผมใช้ Bas ของ Siemens ซึ่งเสียงจะสดใสกว่าหลอดอื่นๆ เล็กน้อย แต่โดยรวมเสียงใกล้เคียงกันทุกหลอด หากชอบหน้าตาหลอดแบบใดก็เลือกหามาใช้ได้เลย เพราะผมยังสลับกันใช้ไปเรื่อยๆเลยครับ

แนวเสียงของปรีตัวนี้คือสดใสมีรายละเอียดดี speed เสียงก็ค่อนข้างดีฟังแล้วเป็นธรรมชาติ ทำให้ฟังเพลงได้หลากหลายแนว เสียงร้องอาจสู้ปรีแอมป์ #26 ไม่ได้แต่โดยรวมผมชอบมากกว่าครับ ซึ่งอาจเป็นเพราะรสนิยมส่วนตัวผมชอบเสียงแบบสดใส มี dynamic ก็เป็นได้ เมื่อได้จับคู่กับแอมป์ EL156 SE และ F2A PP ก็ได้ผลค่อนข้างดี ฟังเพลงได้ดีในแทบทุกแนวโดยเฉพาะเพลงร๊อคและเพลงสมัยใหม่

Aa pre amplifier

นอกจากนี้ผมยังเคยปรับวงจรให้ใช้กับหลอด Valvo Aa ปรากฏว่าแนวเสียงไม่ได้แตกต่างกับ Ba เลย ผมจึงใช้อยู่เพียงระยะสั้นๆ แล้วจึงกลับมาใช้ Ba เป็นหลักเหมือนเดิม

No comments: