Sunday, March 4, 2007

#26

Direct heat triode #26

หลอดเบอร์ 26 เป็นหลอดชนิด Direct heat triode ที่นิยมนำมาใช้เป็นหลอดปรีแอมป์เป็นอย่างมาก เป็นหลอดชนิด 4 pin ใช้ socket ชนิด US medium base ใช้ไฟจุดใส้หลอด 1.5V 1.05A อันเป็นที่มาของเสียงฮัมขนาดหนัก หลอดนี้มีอัตราการขยายประมาณ 8.3 เท่า เรื่องรูปทรงมีทั้งแบบทรง ST และทรง Balloon หรือที่เรียกกันว่าทรง globe รวมทั้งผมยังเคยเห็นหลอดที่เป็นเหล็กทรง tubular ของ Ceco ด้วย

ตัวอย่างหลอดเบอร์ 26 ที่ผมได้สะสมไว้






RCA Radiotron UX-226











RCA Radiotron UX-226











Cunningham CX-326











Ceco M26











Arcturus 126 old embross ( circle embross )











Arcturus 126 new embross ( line embross )







สำหรับหลอดเบอร์ 26 นี้โดยทั่วไปจะมีลักษณะ plate embross 2 แบบ คือแบบเก่า เป็นรูปวงกลม circle embross และแบบใหม่ เป็นรูปแนวเส้นตรง line embross

ถามผมว่าหลอดใดเสียงดีที่สุด
ผมตอบไม่ได้ครับ เพราะหลอดที่มีเป็นหลอดเก่าอาจผ่านการใช้งานมาแล้ว ผมไม่มีเครื่อง test หลอด จึงไม่ทราบแน่ชัดว่าหลอดใดมีสภาพเช่นใด แต่ถ้าถามผมว่าเท่าที่ผมมีผมชอบหลอดใดที่สุด ผมตอบได้เลยว่าชอบ Arcturus old embross ที่สุด เพราะ เสียงจะนุ่มนวลและมีรายละเอียดดีมาก ในขณะที่ Arcturus new embross และ Ceco จะมีเสียงที่จัดจ้านขึ้นมาหน่อย ส่วน RCA กับ Cunningham ที่ผมมีอาจค่อนข้างเก่าทำให้มี microphonic สูง และมีรายละเอียดเสียงที่ด้อยกว่า ซึ่งผมคิดว่าหลอดทรง globe นี้หากเป็น old embross จะมีเสียงที่ดีกว่ากลุ่มที่เป็น new embross ส่วนเมื่อเทียบกับทรง ST ผมเคยฟังของคนอื่นก็พบว่ายังสู้ทรง globe ไม่ได้ แต่ผมก็ได้ฟังเพียงระยะสั้นๆ เพราะหลอดทรง ST ที่ผมมีก็อยู่กับผมได้ไม่นานกลับบ้านเก่าไปซะก่อน จึงไม่อาจเปรียบเทียบได้ถนัดนัก
แต่ถ้าจะให้ผมแนะนำ หลอดที่จะนำมาใช้งาน ผมจะแนะนำให้หา RCA UX-226 ที่ plate เป็น old embross มาใช้เนื่องจากเสียงดีและราคาไม่แพงมากครับ

ถามผมว่าผมอยากได้ #26 ยี่ห้อใดอีก
ผมอยากได้ De Forest 426 กับ Ratheon ER-226 ใครมีช่วยสงเคราะห์ด้วยนะครับ


No comments: