Wednesday, March 21, 2007

แผ่นเสียง Audiophile

ในบรรดาแผ่นเสียงที่เราเล่นๆกันอยู่นั้น ถ้าแบ่งเป็นพวกใหญ่ๆน่าจะเป็น 2 กลุ่ม คือ แผ่นธรรมดาทั่วไป กับแผ่นที่ถูกจัดให้เป็นแผ่น audiophile ซึ่งเป็นแผ่นที่มีคุณภาพเสียงที่ดีทั้งอาจจะเป็นการอัดเสียงดีหรือคุณค่าของเพลงดีก็ได้ มีนิตยสารเครื่องเสียงให้คะแนนกันยังกับเชลล์ชวนชิม เช่น The Absolute sound ทำให้เป็นแนวในการศึกษาและหามาฟัง

ลองดูแผ่น audiophile ของผมบ้างครับ มีหลากหลายแนวเพราะผมชอบเพลงหลายๆแนว เลยลองซื้อมาทดลองฟังดู ชอบบ้าง ไม่ชอบบ้าง อันนี้เป็นรสนินมส่วนตัวนะครับ


Harry Belafonte ชุด At Carnegie Hall เป็นเพลงในแนวลาติน แสดงสดใน carnegie hall เป็นเพลงเก่าๆที่ไพเราะมาก เช่น cotton field , day o , danny boy การบันทึกดีและนักร้องก็ร้องได้ดีแถมร้องไปเล่นกับคนดูไปสนุกครับ แผ่นนี้ฟังได้ดีทุกเพลง ไม่สงสัยเลยว่าเป็นสุดยอดอัลบัม ที่ TAS ต้องแนะนำ แต่ถึงไม่แนะนำผมก็คงต้องดิ้นรนหามาฟังเพราะฟัง cd แล้วชอบมากๆ แผ่นที่มีขายมีหลาย version นะครับ ที่ผมมีเป็นอัลบัมเก่าแบบ mono ครับ ยังมีแบบ stereo และ re master อีก แล้วเทียบกับ cd ก็ดีว่าด้วยครับ คุณภาพเสียงฟังธรรมชาติกว่า ชัดเจนกว่า แถมยังมีเพลงมากกว่าใน cd ด้วย


Balalaika เป็นแผ่นแสดงสดอีกแล้ว เป็นเพลงพื้นบ้านของรัสเซีย เล่นโดยเครื่องดนตรีรัสเซีย นัยว่าเป็นอัลบัมแรกๆที่เข้าไปอัดกันในรัสเซียโดย mercury records มีทั้งแผ่นเก่าและแผ่น re issue ผมมีเป็นแผ่นเก่า bid มาจากใน ebay เดิมไม่สนใจหรอกครับแต่ไปเห็นราคาใน ebay ทำไมมันแพงนัก แถมเห็นร้านที่เยาฮันขายแพงมาก เลยต้องบิดมาลองฟังกับเขาซะหน่อยโชคดีได้มาในราคาไม่แพงมาก โดยรวมก็ไพเราะดีครับ


Tchaikovsky The Overture 1812 โดย Andre Previn และ London Symphony Orchestra แหมถ้าเป็นนักฟังเพลง classic แล้วไม่รู้จัก Overture 1812 นี่เชยแหลกครับ แผ่นนี้ผลิตโดย Mobile Fidelity ผมลองหามาฟังเพราะชอบดนตรีชิ้นนี้อยู่แล้ว แต่ฟังๆไปกลับเฉยๆครับ เสียงมันอัดมาเบาๆยังไงไม่รู้ เสียงปืนใหญ่นี่มันเบามากไม่สะใจเลยยังกับเสียงปืนแก๊ป ไม่รู้เป็นเพราะเครื่องเสียงผมไม่ได้เรื่องหรือแผ่นไม่ได้เรื่องครับ


Gershwin ชุด An American in Paris และ Rhapsody in Blue โดย Arthur Fiedler กำกับวง The Boston Pops ผลิตโดย Chesky records ผมลองแผ่นของ Chesky ดูบ้างเพื่อดูว่าคุณภาพจะเป็นอย่างไรหากดีจะได้หาแผ่นอื่นมาเพิ่ม แผ่น Chesky มักจะมีราคาสูงค่อนข้างมากเลยไม่กล้าบิดมาเยอะๆ ไม่ผิดหวังครับคุณภาพการอัดดีมาก รายละเอียดเสียงค่อนข้างดี เพียงแต่คุณจะชอบเพลงที่เขาเอามาทำหรือเปล่านั้นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะเท่าที่เห็นจะทำแต่เพลง jazz กับ classic เท่านั้นครับ


Dave Grusin ชุด Discovery Again ผลิตโดย Sheffield Labs บริษัทที่ผลิตเฉพาะแผ่น audiophile เท่านั้น ดังนั้นเชื่อได้เลยว่าแผ่นของบริษัทนี้ถ้าผลิตออกมารับรองไม่มีไม่ได้เรื่อง ผมฟังแล้วก็ต้องยอมรับเลยครับว่าผลิตมาดีจริงๆเสียงทั้งชัดทั้งมีรายละเอียด เบสเป็นลูกๆ นี่ยังไม่นับพวกบรรยากาศนะ เพราะผมว่าห้องฟังและชุดเครื่องเสียงผมมันยังเป็น reference ไม่ได้ เดิมผมมีแผ่น cd ของค่ายนี้เยอะพอสมควร แต่บอกตามตรงแนวเพลงมันไม่ใช่แบบที่ผมชอบ ผมก็เลยไม่ดิ้นรนไปหาซื้อเพิ่ม นับว่าโชคดีไปเพราะแผ่นค่ายนี้มักมีราคาค่อนข้างแพงมาก


Billie Holiday ชุด Lady in Satin แผ่นนี้เป็นแผ่น Columbia 6 eyes ซะด้วย บิดมาเล่นๆกะมาลองฟังดูว่าเพลงเก่าๆสไตล์ jazz อย่างนี้จะชอบไหม ปรากฏว่าเรื่องคุณภาพไม่เป็นที่สงสัยดีมากๆครับ แต่ไม่เคยฟังจบแผ่นเลยครับ ไม่ไหวหูไม่ถึงฟังแล้วจะหลับให้ได้ เลยเลิกครับมีไว้โก้ๆแผ่นเดียวพอ รอไว้แก่กว่านี้อาจชอบก็ได้ ตอนนี้เลยเลิกความคิดที่จะหามาฟังทั้งก๊วนเลยครับ Ella Fitzgerald , Louise Armstrong โดนหางเลขไปหมดเลย


Norah Johns ชุด Come away with me ครับ เป็นแผ่นใหม่ audiophile series แบบ 200 grams ซะด้วย เอามาลองฟังดูหน่อยว่าแผ่นเสียงยุคใหม่ๆจะมีคุณภาพเป็นอย่างไรเมื่อเทียบกับ cd ผลก็คือเสียงดีกว่า cd มากครับ อาจเป็นเพราะ cd ของ Norah Jones ที่ทำขายเป็น cd แบบ mass production ทำขายเอาเยอะเข้าว่าคุณภาพเลยไม่ได้เรื่องเอาซะมากๆ แผ่นเลยมีคุณภาพดีกว่าเยอะโดยเฉพาะแหลมไม่บาดหูเท่า cd เลย ถ้าชอบฟังเพลงของเธอก็นับว่าคุ้มครับ


Susan Wong ชุด Close to you เนื่องจากผมชอบฟังเพลงของ Susan Wong อยู่แล้วเลยเอามาลองซะหน่อย ผิดชอบยังไงก็ยังไม่เสียดายเพราะยังฟังได้แทบทุกเพลง เท่าที่ฟัง OK ครับ ดีกว่า cd ตรงความเข้มข้นของเสียง แต่ผมว่าดีกว่าไม่มากนัก อาจเป็นเพราะ cd ของเธอก็เป็น cd ในแนว audiophile ทำมาคุณภาพดีอยู่แล้ว แผ่นเลยดีกว่าไม่มาก

สุดท้ายผมว่าแผ่น audiophile นั้นคุณภาพเสียงเท่าที่ได้ลองก็มักจะดีสมราคา แต่เรื่องสไตล์เพลงเป็นเรื่องสำคัญเพราะส่วนใหญ่จะเป็นเพลง jazz และ classic ดังนั้นบางคนอาจไม่ชอบเลยก็ได้ ผมขอแนะนำว่าถ้าไม่ชอบอย่าฝืนซื้อมาตามกระแสหรือคำแนะนำของนักวิจารณ์ทั้งหลาย เสียดายตังค์น่ะครับเพราะซื้อมาแล้วก็จะไม่ได้ฟัง แผ่นพวกนี้มักจะมีราคาสูงซะด้วย บางคนอาจบอกว่าขอให้มันอัดดีไว้ก่อนฟังๆไปก็ชอบเอง สำหรับผมแล้วไม่ได้ผลเพราะผมลองเท่าไรก็ไม่ชอบครับ

No comments: