Wednesday, March 7, 2007

เรื่องทั่วไปของงาน DIY ของผม


สวัสดีครับ บทความนี้ผมเขียนขึ้นมาเพื่อเล่าถึงเรื่องสนุกๆของงาน diy ที่ผ่านมาของผมซึ่งผมคิดว่าอาจจะมีประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย แต่ท่านสามารถข้ามไปอ่านงานโครงงานต่างๆหรืออาจจะเข้าไปดูรูปหลอดสวยๆ ที่ผมเก็บไว้ใน gallery เลยก็ได้ครับ
ในความคิดเรื่องการทำ site เก็บข้อมูลของตัวเองนั้น ผมได้แนวความคิดและความอยากทำมาจากเพื่อนในกลุ่ม diy ที่สนิทกันของผม เพื่อนกลุ่มนี้นอกจากจะแนะนำเรื่องหลอดเรื่องอุปกรณ์ต่างๆแล้วยังเป็นผู้แนะนำให้ผมได้เขียนบทความลง Year Book ของกลุ่ม thaiavclub และในโอกาสนี้เอง ผมได้พบกับผู้ที่สัมภาษณ์คุณยำยำแมน ลง YB2005 ผมจึงได้บังคับให้เขาสัมภาษณ์ผมด้วยเลยเพื่อจะได้เอามาลงใน blog site ของผมมั่งนับว่าเป็นโชคดีของผมจริงๆครับ

ต่อไปนี้เป็นบทสัมภาษณ์ที่เขาสัมภาษณ์ผมแล้วผมไปแอบเอามาลงให้ท่านได้อ่านกันครับ ผมขออนุญาตเรียกเขาว่า Mr.P ส่วนผม Alexdiy ครับ เริ่มกันเลยครับ

Mr.P : สวัสดีครับ คุณ Alexdiy ผมติดตามผลงานคุณมานานแล้ว วันนี้ได้โอกาสดีขอสอบถามเรื่องต่างๆเกี่ยวกับประวัติและงาน diy ขอคุณเล็กน้อยนะครับ
Alexdiy : สวัสดีเช่นกัน
ยินดีไม่มีปัญหาเพราะ ผมชอบโม้อยู่แล้วครับ

Mr.P : ไม่ทราบมีที่มาที่ไปยังไงครับเรื่อง diy นี่ครับ
Alexdiy : ผมขอพูดเฉพาะงาน diy ด้านเครื่องเสียงอย่างเดียวเลยนะ เรื่องอื่นผมไม่ค่อยมีอะไรทำเลยไม่รู้จะโม้อะไรดีครับ
ผมเริ่มสนใจเรื่อง diy มาประมาณ 2 ปีแล้วครับ เดิมผมเล่นเครื่องเสียงบ้านก่อนโดยเล่นพวก home theater แล้วพอเล่นๆไปก็อยาก upgrade การฟังเพลงให้ไพเราะขึ้น จึงเพิ่มชุดฟังเพลงเข้าไปโดยแรกๆผมก็เล่นเครื่อง commercial นี่แหละครับ แล้วก็เริ่มเข้าวังวน diy เมื่อเริ่มโม สายไฟ ปลั๊กไฟ ขั้วต่อต่างๆ จากนั้นจึงคิดว่าไหนๆก็ไหนๆ ดูแล้วมันไม่น่าจะยากนัก เราน่าจะ diy มันทั้งเครื่องให้รู้แล้วรู้รอดไปเลย จึงเริ่มงาน diy ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาครับ

Mr.P : แล้วงาน diy ชิ้นแรกคืออะไรครับ
Alexdiy : บอกแล้วจะหนาวครับ ผมทำ Dac เลยครับ เป็น non over sampling dual dac TDA1541 ยอดนิยม โดยใช้วงจรของ Mr.Thorben Christensen ซึ่งนับได้ว่าค่อนข้างยากไม่เหมาะกับมือใหม่ แต่สำหรับผมไม่มีปัญหาครับ เพราะผมลอกเขาดื้อๆเลยนี่ครับ 555 มันก็เลยใช้ได้ แม้แรกๆจะมั่วไปหน่อยต่อผิดๆถูกๆ แต่ผมมีน้องที่ทำงานที่มีความรู้ด้านอิเลคโทรนิค และทำแอมป์ IC มาบ้างเขาก็ช่วยแก้ปัญหาให้ จนมันมีเสียงครับ ปัจจุบันผมยังใช้อยู่เลยครับ เสียงดีใช้ได้เลยครับ output เป็นหลอดด้วยนาครับ ใช้หลอด 6C45Pii ครับ

Mr.P : แล้วติดใจยังไงถึงได้เข้าไปทำตัวอื่นๆเพิ่มขึ้นไปอีก
Alexdiy : อย่างที่ว่าพอทำตัวแรกสำเร็จมันก็เกิดความฮึกเหิม คิดว่า เอ... ทำเองมันก็ไม่ยากนี่นา อย่างงี้ ก็น่าจะทำแอมป์ ทำปรี ได้เหมือนกัน ดังนั้นผมจึงติดลมบน เริ่มศึกษาว่าควรจะทำอะไรต่อดี มองซ้ายมองขวา ก็ตัดสินใจทำแอมป์ดีกว่า จากนั้นผมก็ศึกษาหลอด power และวงจรต่างๆ เพื่อจะเอามาทำแอมป์ของผมครับ

Mr.P : แล้วแอมป์ตัวแรกคือตัวไหนครับ
Alexdiy : แอมป์ตัวแรกก็ 6C33C-B SE ใช้วงจรของ Nobu Shishido เลยครับ เป็นยังไงครับ เริ่มทำก็เล่นของยากกันซะแล้ว จริงๆแล้วตอนแรกเลยอยากทำแอมป์ watt สูงๆพวก 845 ชะด้วยซ้ำ แล้วก็ไปเจอโฆษณาขาย RCA 813 ครับ ผมสนใจมาก watt สูง ผมอยากทำมากครับ เลยติดต่อคนขายเจรจาซื้อกัน เผอิญแกก็ทำพวกหม้อแปลงอยู่แล้วด้วยเลยกะซื้อทั้ง package มาทำเลย แต่เพื่อนที่ทำงานที่ช่วยดูเรื่อง dac ก็เตือนผมว่าตามวงจรที่ศึกษาอยู่นั้น แรงดันไฟสูงมาก แล้วผมก็ไม่มีประสพการณ์ ไม่มีพื้นฐานด้านอิเลคโทรนิค จะอันตรายมาก ผมจึงเปลี่ยนใจ คนที่จะขายหลอดนี้ให้ แกก็เลยแนะนำ 6C33C-B ให้แทน พร้อมทั้งส่งวงจรให้มาศีกษาด้วย ผมดูๆก็ไม่รู้เรื่อง รู้แต่ว่ามันมีกำลังขับสูงดี แล้วก็ไม่น่าทำยาก ( ทั้งๆที่ยากมาก ) แต่ก็เหมือนเดิม เราลอกเขาทั้งดุ้นไม้ต้องคิดอะไรมาก จึงทำได้ง่ายๆ มาถึงตอนนี้ผมย้อนกลับไปดูยังงงว่าตูทำไปได้ยังไงเนี่ย สุดท้ายผมก็ทำสำเร็จ มีเสียงที่ผมคิดเอาเองว่าดีด้วย โอ้โห สำเร็จอีกแล้ว อย่างงี้มันส์ ต้อง เอาอีก เอาอีก

Mr.P : โอ้โห เก่งจังทำแอมป์โดยใช้วงจรของ Nobu Shishido เลยเหรอครับ สุดยอดนักออกแบบเลยนะครับ แล้วต่อไปเป็นยังไงครับ กำลังสนุก
Alexdiy : หลังจากแอมป์ทีนี้ เหยื่อรายต่อไปก็ต้องปรีซิครับ ผมเริ่มศึกษาหลอดและวงจรปรีแอมปือย่างจริงจัง แล้วผมก็ได้เจอวงจรปรีที่ใช้หลอดเบอร์ 26 จาก web VT52 ครับ ผมสนใจมากจึงเริ่มโครงการครับ

Mr.P : ทำปรีตัวแรกนี่ทำเบอร์ 26 เลยเหรอครับ อะไรจะขนาดนั้น ใครๆเขาก้กลัวกันทั้งนั้น บางคนมีหลอดเก็บไว้เป็นปียังไม่กล้าเอาออกมาทำเลยครับ
Alexdiy : อ้าวระดับ Alexdiy มันก็ต้องอย่างนั้นอยู่แล้วง่ายๆจะทำไปทำไม แฮ่ๆ จริงๆ แล้ว โม้ครับ คือไอ้ที่ไม่กลัวแล้วทำหลอดเบอร์โน้นเบอร์นี้ที่ว่ามันยากๆ ไม่ใช่เพราะฝีมือหรอกครับ แต่ที่ทำเพราะความไม่รู้ว่ามันยากครับ เขาเรียกว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือพวกหมูไม่กลัวน้ำร้อนนี่เองครับ จริงๆจะว่าไปเบอร์ 26 ก็ไม่ใช่ปรีตัวแรกที่ผมทำครับ ตัวแรกจริงๆจะเป็
นหลอด 6SN7 ซึ่งผมใช้ drive 6C33C-B ครับ ผมได้เอาหลอด 6SN7 มาทดลองทำปรีเล่นดู โดยใช้วงจรจาก web VTV ทำเสร็จลองฟังแป๊ปหนึ่งก็รื้อออกไม่ได้เก็บไว้ใช้อีกเลย

Mr.P : แล้วเป็นยังไงครับเบอร์ 26 เห็นว่ากันว่าเสียงนางฟ้าเลยหรือครับ
Alexdiy : ผมก็เริ่มจากการซื้อหลอดเบอร์นี้จากเพื่อนที่ขาย 6C33C-B ให้ผม โดยเป็นหลอดที่เพื่อนแกฝากขาย มาอีกที ผมก็เลยได้รู้จักเพื่อนแกไปด้วยซึ่งต่อมาก็เป็นเพื่อนสนิทในกลุ่ม diy กันไป จริงๆแล้วเป็นมากกว่าเพื่อนซะด้วยซ้ำ อ๊ะ ๆ อย่าเข้าใจผิด... ผู้ชายครับ ผมนับถือแกเป็นอาจารย์เลยครับ แกทั้งสอนด้านเทคนิคการออกแบบวงจร และแนะนำหลอดต่างๆ ให้หามาเก็บมาเล่น ลองดูใน tube gallery ครับ ผลงานที่แกแนะนำผมให้เก็บครับ
กลับมาที่เบอร์ 26 ผมก็ทำโดยใช้วงจรจาก VT52 ตามเคยเพราะผมยังออกแบบไม่เป็นครับ ผมมารู้จักหลอดทรงโค็ก ทรงโกล๊บ ก็คราวนี้ และประกอบกับที่ผมทำหลอดพังแล้วหาซื้อในไทยไม่ได้ ผมก็เริ่มซื้อจาก net และ bid จาก ebay อันเป็นที่มาของหลอดอื่นๆอีกมากมาย ( ในความคิดของผม ) ในภายภายหลัง สำหรับปรีเบอร์ 26 นี้ ผมทำแบบแยกแท่นตอนแรกก็แย่เลย ขั้วต่อกับสายไฟมันไม่ดีบัดกรีติดไม่แน่นฟังแล้วก็มีเสียงดังบ้าง เบาบ้าง อยู่ดีๆก็ดังตุ๊บตั๊บเฉยเลย ทำความรำคาญมาก จนคิดว่า เอ.. หรือ มันจะยากอย่างที่เขาว่ากัน แต่ต่อมาพอผมเปลี่ยนขั้วต่อเปลี่ยนสายไฟให้ดีขึ้นปัญหานี้ก็หายไป ปรีเบอร์ 26 ผมก็ทำสำเร็จได้โดยไม่มีเสียงฮัมอย่างที่กลัวกันครับ แล้วผมก็เริ่มสะสมหลอดเพราะปรีตัวนี้เอง ผมสะสมเบอร์ 26 ไว้หลายคู่เหมือนกันครับ ส่วนเรื่องเสียงผมว่ามันดีในเรื่องเสียงร้องครับ เสียงโดยรวมมันนุ่มนวล และหวานอย่างที่ร่ำรือกัน แต่โดยส่วนตัวผมว่ามันยืดไปหน่อย ฟังแล้วง่วงจะหลับ ผมเลยชอบตัวอื่นซึ่งผมได้ทำขึ้นภายหลัง

Mr.P : แล้วตอนนี้มีทำไว้อีกหลายตัวหรือครับ
Alexdiy : ผมก็ทำแอมป์อีก 4 ตัวคือ R120 SE, EL156 SE , VT64 SE , F2A PP แล้วก็ทำปรีอีก 2 ตัว มี Bas และล่าสุด U415 นี่ก็เพิ่งเสร็จ

Mr.P : อ้าวแล้วทำไปทำไมตั้งเยอะแยะล่ะครับ
Alexdiy : จริงๆเวลาฟังก็ฟังทีละเครื่อง แต่ที่ทำเยอะเนี่ยก็เพราะ ผมเป็นนัก diy ประเภทชอบทำชอบสะสมครับ ผมจะเริ่มจากศึกษาเรื่องหลอดที่ชอบก่อนจนแน่ใจว่าดีมีคุณสมบัติน่าสนใจชอบจริงๆ แล้วจีงจะหาหลอดมาทำ โดยผมไม่ค่อยชอบต่อลอยแบบกระสือ แต่จะทำเก็บสะสมไว้เลย ไม่รื้อทิ้ง แต่ถ้าทำแล้วไม่ work ก็รื้อทิ้งแล้วเอาอุปกรณ์ไปใช้กับหลอดเบอร์อื่นเลยครับ

Mr.P : แล้วทำไมไม่ทำให้ดีๆไปเลยเครื่องเดียว
Alexdiy : อย่างที่บอกว่าผมชอบสะสม ผมเป็นพวกขี้เกียจจูนเสียง พอออกแบบวงจรแล้วคิดว่าจุดทำงานถูกต้องดีแล้ว ก็จะทำแล้วใช้ไปตามนั้นเลย ไม่ค่อยมาเปลี่ยนโน่นเปลี่ยนนี่ภายหลัง
แล้วผมก็ไม่ใช่นักฟังที่ดีด้วย จูนไปแล้วก็มักจะรู้สึกว่ามันแตกต่างกันไม่มาก อาจเป็นเพราะหูตระกั่วก็ได้ ผมจึงมีแนวทางของตัวเองคือเปลี่ยนมันทั้งหลอดทั้งวงจรไปเลยดีกว่า เสียงเปลี่ยนแน่ๆไม่ต้องนั่งจับผิดมัน อีกอย่างหากทำดีๆไปเลยตัวเดียวแล้วก็หมดความมันส์ไม่มีอะไรจะทำอีกซิครับ

Mr.P : อย่างนี้ก็เปลืองแย่ซิครับ
Alexdiy : ก็เปลืองบ้างนะครับ แต่ส่วนที่แพงที่สุดอย่างหม้อแปลง output ผมใช้วิธีแยกแท่นออกมาทำขั้วต่อไว้ อยากใช้กับเครื่องไหนก็ต่อเข้าไปได้เลยทันทีสะดวกมากแถมทำให้เครื่องเบาลงอีก ยกไปยกมาสะดวกดีครับ ตอนทำก็เลือกหลอดที่ใช้ output ค่าใกล้เคียงกันก็จะใช้ด้วยกันได้ แค่มี 2.5K , 3.5K , 5K แค่นี้ก็ OK แล้ว แทปตรงๆบ้าง แทปหลอกบ้าง มันก็แทบใช้ได้กับหลอดทุกเบอร์ อย่างนี้ก็ประหยัดไปได้เยอะแล้วครับ

Mr.P : เข้าท่าดีครับ สงสัยต้องเอามุขนี้ไปใช้บ้าง มาพูดถึงเรื่องอุปกรณ์ดีกว่าส่วนใหญ่ใช้แบบไหนและหามาจากไหนครับ เอาหลอดก่อนเลยครับส่วนใหญ่มาจากไหนครับ
Alexdiy : เดิมผมซื้อจากหน้าซื้อขายในเมืองไทยนี่แหละครับ แต่ตอนนี้ส่วนใหญ่ผม bid เอาครับ ทีนี้จะเห็นว่าผมมีหลอดยุโรปซะเป็นส่วนใหญ่ หลอดพวกนี้ผม bid จาก ebay ในยุโรป ผมเพ่นพล่านไปทั่ว ใช้วิธีมั่วเอา เพราะอ่านไม่ออกแต่เราก็ดูจากรูปเอา เนื้อหาก็ใช้ babel fish แปลเอา จะสนุกก็ตอน mail คุยกันนี่แหละ มั่วดี ถามตอบกันไปคนละทางเลย แต่ส่วนใหญ่เขาก็คุยกันเป็นภาษาอังกฤษได้นะ อุปสรรค์ที่สำคัญจะเป็นเรื่องการจ่ายเงินมากกว่าเพราะส่วนใหญ่มันมักไม่รับ paypal ต้องโอนเงินบ้าง จ่ายเงินสดใส่ซองบ้าง เสี่ยงดีพิลึก แต่ก็ยังแทบไม่เจอปัญหาเลยครับ

Mr.P : แล้วพวกหม้อแปลงล่ะครับ ใช้ของดีหรือเปล่า
Alexdiy : ตั้งแต่แรกเลยผมใช้ของในนี่แหละครับทั้งหม้อแปลง power , choke และ output transfomer ต่อมาหลังจากเล่นไปซักระยะผมก็เริ่มดิ้นรนอยากหาของนอกมาลอง โดยซื้อจาก web Eifl ในญี่ปุ่น เป็นยี่ห้อ Hashimoto รุ่น HSU 20-3.5U ซึ่งเป็นหม้อแปลง SE ที่มีแทป 2.5K และ 3.5K พร้อม ultra linear โดย Hashimoto นี้เป็นหม้อแปลงชนิด Hi-B double c core ที่มีเสียงค่อนข้างดีมากเลยครับ โดยเฉพาะในเรื่องของความ balance ของเสียงไม่มีการโด่งของย่านเสียงใดย่านเสียงหนึ่ง รายละเอียดเสียงก็ดีค่อนข้างมาก นอกจากนี้ในส่วนของ PP ผมก็ใช้ของ Partridge รุ่น TK-8102 5K อยู่โดย bid มาจาก ebay ซึ่งแนวเสียงนั้นผมไม่เคยลองเทียบกับหม้อแปลงยี่ห้ออื่นเลยเปรียบเทียบได้ยาก และตอนนี้ก็ซื้อ doble c core 5K จากฮ่องกง ของคุณ thomas มาลองอยู่ครับ แต่โดยรวมๆท่ามันอยู่ในทางเดินสัญญานผมจะลงทุนหน่อย แต่ถ้าเป็นพวกหม้อแปลงในภาคจ่ายไฟ ผมใช้ของในนี้ครับ

Mr.P : เปรียบเทียบกับหม้อแปลงของไทยแล้วดีกว่าหรือคุ้มไหมครับเพราะเห็นว่าหม้อแปลงนอกราคาจะแพง
Alexdiy : เปรียบเทียบแล้วมันก็ดีกว่านะครับ ซี่งอาจเป็นเพราะวัสดุและเทคนิคการพันต่างกัน หม้อแปลงในนี้ที่ผมใช้มันใช้แกน EI เหล็ก M4 , M6 แต่ของนอกที่ผมมีแกนเป็น doble c core มันเลยเปรียบเทียบได้ไม่ดีนัก แต่เอาเฉพาะแนวเสียงมันก็ดีกว่าครับ รายละเอียด และ ความ balance ของเสียง บรรยากาศต่างๆ จะดีกว่า แต่มันก็แพงกว่า 4-5 เท่า ดังนั้นในเรื่องความคุ้มค่าคงต้องตัดสินกันเอาเองครับ ปัจจุบันผมก็ยังใช้หม้อแปลงในนี้ที่ผมมีมาสลับฟังอยู่เรื่อยๆ แล้วผมก็ยังชอบอยู่เลยครับ
ผมเพิ่มเติมอีกอย่าง ผมเห็นนัก diy ชอบสะสม และหาหลอดแพงๆมาเล่นกัน แต่มักไม่ลงทุนเรื่องหม้อแปลง output อันนี้ผมไม่ค่อยเห็นด้วยครับ ผมว่ามันควรสมดุลย์กันและหม้อแปลงนี่มีผลต่อเสียงมากๆเลย ไม่ต้องซื้อของแพงนักก็ได้แต่เลือกที่มันค่อนข้างดีหน่อย ของดีไม่แพงก็ยังมีนะครับ ลองๆไปหาฟังจากเพื่อนๆดูครับ


Mr.P : แล้วพวก C coupling ล่ะครับ
Alexdiy : ผมก็มั่วมาเยอะครับ ฟังออกด้วยครับ เสียงค่อนข้างต่างกัน แต่ผมไม่บอกหรอกนะครับว่าใครดีกว่าใคร ผมว่าเรื่องเสียงมันเป็นเรื่องความชอบที่วัดกันชัดเจนไม่ได้ครับ เอาเป็นว่าผมชอบอะไรดีกว่า ผมชอบ Jupiter แล้วรองลงมาก็ Jensen ครับ ปัจจุบันผมก็ใช้หลักๆ 2 ยี่ห้อนี้ล่ะครับ อีกยี่ห้อหนึ่งที่ใช้อยู่บ้างคือ Western electric ส่วนยี่ห้ออื่นๆไม่ค่อยได้ใช้แล้วครับ

Mr.P : แล้วรู้จัก C Angela ไหมครับ
Alexdiy : โธ่ผมก็ซื้อมาเป็นเข่งแล้วเหมือนกันครับ มันคือ Jensen copper foil นี่แหละครับ อีตา Michel ของ Angela มันยังส่งปนๆมาให้ผมเฉยเลยครับ

Mr.P : แล้วอื่นๆล่ะครับ C , R ขั้วต่ออะไรต่างๆทำนองนี้
Alexdiy : พวก R ผมใช้ปนๆกันครับ carbon บ้าง , metal บ้างแล้วแต่ตำแหน่งที่ใช้ ที่ดีๆก็ Riken , Kiwame กับ RS ส่วนใหญ่ซื้อในนี้ครับยกเว้น Riken ต้องซื้อจากนอกพร้อมกับ Angela cap ส่วน C filter ผมซื้อเอาในเมืองไทยซะเป็นส่วนใหญ่ ผมมักจะใช้ตัวแรกเป็น oil ครับ ตัวอื่นๆก็ electrolyte ส่วน C Cathode ก็ blackgate บ้าง Illinoi cap บ้าง ผมใช้ของดีให้มันโก้ๆไปอย่างงั้นแหละไม่อยากบอกเลยว่าฟังไม่ออกครับ แต่ถ้าค่าไม่เท่ากันผมพอฟังออกนาครับ ยังแค่หูตะกั่วแต่ยังไม่ถึงกับหนวกครับ
ส่วนขั้วต่อต่างๆ ใช้ของดีหน่อย rca ของ Kimber กับ Cardas แล้วก็ CNC บ้าง ขั้วลำโพงก็ michell ครับ

Mr.P : แล้วเชื่อเรื่องเส้นสายหรือเปล่าครับ
Alexdiy : ผมมาอยู่ในวังวน diy ก็เพราะอีเส้นสายนี่แหละครับจะไม่เชื่อได้ยังไง สายไฟต่างๆตอนนี้ก็ใช้ silver teflon จาก ebay อยากหา western electric silk cover มาลองอยู่บ้างๆเหมือนกัน ส่วนสายสัญญานอันนี้ฟังออกแน่นอน ผมใช้สายเงินที่ซื้อจากสิงคโปร์ และ super silver ของ homegrown มาแกะใช้ครับ ผมคิดเอาเองว่าดีครับ ท่านจะเชื่อหรือไม่ก็อีกเรื่องหนึ่งครับ
ขอเน้นอีกทีสายไฟในเครื่องเอาดีๆหน่อยนะครับโป้งป้างขึ้นมาไม่คุ้มครับ


Mr.P : ได้ข้อมูลเยอะเลย ใช้เวลามามากเดี๋ยวพักซักหน่อยดีกว่านะครับ
Alexdiy : ดีครับ ผมโม้จนคอแห้งไปหมดแล้ว เดี๋ยวมาคุยกันใหม่อีกทีแล้วกัน สวัสดีครับ


No comments: