Monday, March 12, 2007

Pink Floyd

Pink Floyd

ผมเป็นคนที่ชอบฟังเพลง และฟังหลากหลายแนว แต่อันดับหนึ่งของผมต้องนี่เลยครับ Pink Floyd วง Psychedelic rock จากอังกฤษในยุค 1970 ประกอบไปด้วยนักดนตรีหลัก 4 คนได้แก่ Roger Water , David Gilmour , Nick Mason และ Richard Wright แต่ในยุคก่อตั้งวงนั้นผู้นำจริงๆจะเป็น Syd Barrett แต่หลังจากออกอัลบัมแรกในนาม Pink Floyd ในชื่อชุด The Piper at the Gates of Dawn แล้ว Barrett ก็ป่วยทางจิต จนต้องแแยกวงออกไป หลังจากนั้นก็เป็นยุคของ Roger Water และถือเป็นยุคทองของ Pink Floyd โดยแท้ โดยได้ออกอัลบัมมาอีกเป็นจำนวนหลายอัลบัมแต่ที่โด่งดังที่สุดมี 3 ชุด ได้แก่ The Dark Side of the Moon , The Wall และ Wish You Were Here จนกระทั่งในที่สุด Roger Water ก็แยกตัวไป David Gilmour ขึ้นมา เป็นผู้นำวงได้ซักระยะหนึ่งก็แตกวงกันออกไปทำดนตรีในแนวที่แต่ละคนชอบแต่ก็ไม่ประสพความสำเร็จเหมือนยุคที่อยู่รวมกัน

ลองมาดูแผ่น Pink Floyd ของผมที่มีบ้างครับ ผมมีไม่ครบทุกแผ่นของวงโดยผมจะทยอยไล่เก็บแต่ที่อยากได้จริงๆแล้วค่อยๆเก็บเพิ่มไปเรื่อยๆ แต่บางแผ่นผมจะไม่เก็บเลยครับ เช่น soundtrack เรื่อง More , The Great Dance Song , A Momentary Lapse of Reason เนื่องจากได้ฟัง cd แล้วไม่ชอบจริงๆ

Album : A Nice Pair ( 1973 )
เป็น Album ที่รวมเอาชุด The Piper at the Gates of Dawn ( 1967 ) และ The Saucerful of Secrets ( 1968 ) ซึ่งเป็น 2 อัลบัมแรกเข้าด้วยกัน โดยอัลบัม The Piper at the Gates of Dawn ได้รับการยกย่องว่าเป็นต้นตำรับของ Psychedelic rock ขนานแท้ ถ้าเป็นแฟนพันธุ์แท้ของ Pink Floyd และ Psychedelic จะชอบอัลบัมนี้ที่สุด ส่วน The Saucerful of Secrets ก็เป็นอัลบัมที่มีคุณภาพใกล้เคียงกัน แม้ Syd Barrett จะไม่ได้ทำอัลบัมนี้แต่ก็ยังได้อิทธิพลมาจากเขาเป็นส่วนใหญ่ สำหรับผมสองอัลบัมนี้ค่อนข้างหนักไปหน่อยครับ

Album : Relics ( 1971 )
เป็น Album รวมเอา singles ที่ออกในยุคแรกๆเข้าด้วยกัน เป็นรวมฮิตอัลบัมที่ถ้าไม่ใช่แฟนจริงๆก็ไม่น่าหามาเก็บสะสมซะให้ลำบากเปล่าๆ

Album : Atom Heart Mother ( 1970 )
เป็นอัลบัมอีกอัลบัมหนึ่งซึ่งผมไม่ค่อยชอบเท่าไรฟังแล้วมึนไม่รู้ว่าเขาจะสื่ออะไรกับเรา แต่แฟนๆ Pink Floyd จะบอกว่าอัลบัมนี้ดีมากครับ

Album : Meddle ( 1971 )
ถ้าเป็นแฟน Pink Floyd แผ่นนี้คือ must have ถ้าไม่ใช่แฟนก็ลองหามาฟังแล้วจะชอบ แต่ถ้าเป็นทั้งแฟน Pink Floyd แล้วก็เป็นแฟน Liverpool FC. ด้วยนี่ต้อง to die for เลยครับ ลองฟัง track Fearless แล้วจะรู้ว่าทำไมครับ สำหรับอัลบัมนี้ถ้าแค่ฟังเฉยๆอาจไม่ชอบมากแต่ถ้าได้ดู Live at Pompeii แล้วจะชอบอัลบัมนี้ยิ่งขึ้น

Album : The Dark Side of the Moon ( 1973 )
การเป็นสุดยอดอัลบัมที่ขายดีที่สุดตลอดกาล คงพอจะบอกได้ว่าอัลบัมนี้ดีแค่ไหน มันแสดงให้เห็นว่าแม้ไม่ใช่แฟน Pink Floyd หรือ Psychedelic rock ก็ยังมีบางส่วนชอบและฟังมัน ทุกวันนี้ก็ยังมีปั๊มแผ่นออกมาขายทั้ง vinyl และ cd และมีครบทุกฟอร์แมท ไพเราะทุกเพลงและที่ยิ่งใหญ่ที่สุดน่าจะเป็น track Time ครับ แต่สำหรับผมแล้วมันยิ่งใหญ่ทุกเพลง

Album : Wish You Were Here ( 1975 )
ชุดนี้เศร้าครับยังไมีมีแบบที่มี Obi เลย คงต้องหากันอีกต่อไป อัลบัมนี้ถือว่าเป็นหนึ่งในสามอัลบัมยอดนิยมของ Pink Floyd แนวเพลงเป็น concept อัลบัม เพลงมีความต่อเนื่องกันทุกเพลงฟังเพลินๆเผลอแป๊ปเดี๋ยวก็จบทั้งอัลบัมแล้ว คุณภาพเสียงขึ้นชื่อว่า Pink Floyd แล้วรับประกันได้ว่าระดับตำนานครับ

Alubum : Amimals ( 1977 )
ตอนผมฟังแรกๆไม่เข้าใจ concept ผมก็คิดว่า วงนี้คงชอบใช้ sound effect แปลกๆเข้ามาประกอบเพลง ในอัลบัมนี้ก็เช่นกันเสียงสัตว์ต่างๆเต็มไปหมด ผมก็นึกไปว่าคงเป็น concept ที่เกี่ยวกับสัตว์ ต่อมาผมได้เจอนักฟังท่านหนึ่งได้อธิบายให้ผมฟังว่าจริงแล้วเป็นการนำเสนอให้เห็นว่าคนเรานั้นมีนิสัยอย่างไรโดยเอาสัตว์เข้ามาสื่อเปรียบเทียบ โอโห ผมนับถือเลยครับว่าศิลปินเหล่านี้ทำเพลงไม่ได้ทำแค่มั่วๆ ไปเท่านั้น สุดยอดครับ

Album : The Wall ( 1979 )
สุดยอดอัลบัมอีกอัลบัมหนึ่งของ Pink Floyd เป็นที่นิยมเป็นอันดับสองรองลงมาจาก The Dark Side of the Moon เป็นอัลบัมคู่ฟังกันอย่างจุใจ เล่าถึงเรื่องของเด็กที่เกิดมาแล้วถูกอิทธิพลของการศึกษาเข้าครอบงำอย่างไร นอกจากจะมีดนตรีและ sound effect ที่สุดยอดแล้ว เนื้อหาสาระก็ดีมากๆ ต้องหามาฟังให้ได้เลยครับชุดนี้

Album : The Final Cut ( 1983 )
เป็นอัลบัมในแนวต่อต้านสงคราม ตอนยุคนั้นเกิดสงครามฟอร์คแลนด์พอดี แล้วในอดีตพ่อของ Roger Water ก็ตายในสงครามโลกครั้งที่สอง ทำให้เขาทำอัลบัมนี้ขึ้นมา เป็นอัลบัมที่มีเพลงดีๆหลายเพลงและฟังง่ายกว่าอัลบัมในยุคเก่าๆ และเป็นอัลบัมสุดท้ายที่มี Roger Water ร่วมอยู่ในวง หลังจากเขาจากไปแนวดนตรีของ Pink Floyd ก็ไม่เหมือนเดิมและก็เสื่อมความนิยมลงไปจนกระทั่งยุบวงในที่สุด


มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับแผ่นเสียงของ Pink Floyd อีกเล็กน้อยครับ จะเห็นว่าผมเก็บแต่แผ่น Pink Floyd ที่เป็นแผ่นญี่ปุ่นเพียงอย่างเดียว ตอนแรกก็เก็บไปเรื่อยนึกว่ามีแต่แบบมี Obi กับไม่มี Obi ( แถบที่รัดอยู่ที่แผ่นล่ะครับ ) ต่อมาจึงได้รู้ว่าแม้แต่แผ่นญี่ปุ่นเองยังมี ผลิตทั้งจาก EMI และ Odeon และยังมี 1st , 2nd release เข้าไปอีกทั้งคุณภาพและราคาก็ต่างกัน ตอนแรกก็ว่าจะไล่เก็บให้หมดแต่เห็นราคาแล้วเลิกคิดไปแล้วล่ะครับ บางแผ่นราคาอาจถึง 500 US$ ไม่ไหวครับ และยังมีแผ่นพวก hifi อีกเช่น dark side ชุด pro use , mobile fidelity และ wish you were here ชุด half speed ซึ่งก็มีราคาแพงเช่นกันครับ

นี่คือแผ่นที่ผมชอบที่สุดครับ Meddle ที่ผลิตโดย Odeon เสียงดีกว่าของ EMI จริงๆครับ ถ้าชอบชุดไหนจริงๆก็เก็บของ Odeon ไว้ครับไม่ผิดหวัง

ลองดูความยิ่งใหญ่ของ Pink Floyd ครับ สำหรับท่านที่คิดอยากสะสมแผ่น Pink Floyd ให้หมด ดูข้อมูลใน web นี้ก่อนแล้วคิดดูอีกทีครับยังไม่สายครับ
http://ourworld.compuserve.com/homepages/PFArchives/DiscTOC.htm

รายละเอียดเพิ่มเติมของ Pink Floyd ลองหาดูใน wikipedia ดูครับ



No comments: