Thursday, March 8, 2007

เรื่องทั่วไปในงาน diy ของผม ( ตอนที่สอง )

สวัสดีอีกครั้งครับ หลังจากตอนแรก Mr.P ได้สัมภาษณ์ผมไปครั้งหนึ่งแล้วเนื่องจากสัมภาษณ์นานมาก เราจึงพักฟังเพลงจิบเครื่องดื่มเย็นๆกันครู่หนึ่ง ตอนนี้ก็ได้เวลาสัมภาษณ์ต่อ ผมเอามาเล่าต่อเลยนะครับ

Mr.P : สวัสดีอีกครั้งครับ เรามาต่อกันเลยนะครับ ผมเห็นคุณ Alexdiy ชอบเล่นหลอดยุโรปเบอร์แปลกๆ ทำไมถึงเป็นเช่นนั้นครับ
Alexdiy : สวัสดีเช่นกันครับ ที่ผมชอบหลอดยุโรปเบอร์แปลกๆ นี่เป็นเพราะผมเห็นว่าหลอดทางยุโรปโดยเฉพาะของเยอรมัน มีอะไรที่น่าสนใจมาก ทั้งมาตราฐานการผลิตก็ค่อนข้างดี รูปร่างหน้าตาหลอดสวยงาม เมื่อเอามาทำเสียงก็ไม่เลวและที่สำคัญเล่นหลอดยุโรปมันสนุกดีครับ มันหายากทั้งหลอด ทั้ง socket หรือแม้กระทั่ง datasheet ก็ยังหายาก ทำให้ท้าทายดี อะไรที่มันง่ายๆมันก็ไม่สนุกใช่ไหมครับ

Mr.P : แล้วไม่เล่นหลอดทางอเมริกาบ้างเลยหรือครับ
Alexdiy : เล่นซิครับ หลอดทางอเมริกาผมก็เล่นนะครับ เพียงแต่ผมมีค่อนข้างน้อย ผมยังอยากได้หลอดอเมริกาพวก เบอร์ 50 , 845 , 808 , 205D เลย แต่ยังไม่มีโอกาสหรือมีตังค์ซื้อเลย คิดว่าถ้ายัง diy อยู่ซักวันผมก็คงต้องมีโอกาสหาเบอร์เหล่านี้มาเล่นบ้างครับ

Mr.P : แล้วพวก 2A3 , 45 , 300B, EL34 ล่ะครับ
Alexdiy : ซักวันผมก็คงต้องหามาเล่นเหมือนกันแหละครับ แต่พอดูใน ebay เห็นมันยังมีมาเรื่อยๆก็เลยเย็นใจว่าเมื่อไรจะเล่นก็ได้ ก็เลยเก็บๆหลอดแปลกไปก่อนอยู่

Mr.P : พูดถึง socket ที่ว่าหายาก แล้วคุณหามาจากไหน ทำเองเลยหรือเปล่าครับ
Alexdiy : ผมซื้อเอาครับ แต่มันหายากอย่างที่ว่าจริงๆ บางอันผมใช้เวลาเกือบปีกว่าจะหาได้ แต่เดี๋ยวนี้ไม่น่ากลัวเท่าไรแล้วเพราะมันมีของผลิตใหม่จากประเทศจีนเข้ามาขายใน ebay ไม่แพงด้วย ถ้าผมหา NOS ไม่ได้ ผมก็ซื้อของจีนนี่แหละครับ แต่ถ้าอยากได้ NOS จริงๆ ก็ลองติดต่อ ahrens-audio.de ดูครับ
ส่วน datasheet หลอดทางยุโรปนี้ดูใน frank.pocnet.net มีแทบทุกเบอร์ครับ หาจากนี้ไม่ได้ก็ชีวิตลำบากแล้วครับ


Mr.P : แล้วหลอดพวกนี้มันมีวงจรให้ดูหรือครับ หรือต้องออกแบบเอาเอง
Alexdiy : วงจรหายากครับแต่ก็ยังพอมีอยู่บ้างผมก็หาเอาใน net นี่แหละ แต่ถ้าจะมีเยอะก็จะเป็นของพวก diy ญี่ปุ่นซะเป็นส่วนใหญ่
ผมชอบดูจาก web valve gallery แต่หลังๆจะออกแบบเองซะเป็นส่วนใหญ่โดยใช้วงจรง่ายๆพื้นๆ เพราะผมไม่ค่อยเก่งเรื่องเทคนิคอยู่แล้ว ตอนนี้ก็พยายามศึกษาเพิ่มเติมอยู่ครับ

Mr.P : แล้วที่ออกแบบมีปัญหาหรือเอามาใช้งานจริงไม่ได้มั่งหรือเปล่าครับ
Alexdiy : ปัญหาน่ะมีอยู่แล้ว แต่ส่วนใหญ่จะมาจากทำผิด ต่อผิดขา ผิดขั้ว บัดกรีไม่แน่นอะไรทำนองนี้ เคยมีปัญหาประหลาดๆปราบเซียนก็หลายครั้ง แต่ก็ไม่ได้มาจากการออกแบบไม่ดี แต่ถ้ามีปัญหาจริงๆก็จะปรึกษาเพื่อนๆครับ ผมมีเพื่อนกลุ่มหนึ่งซึ่งค่อนข้างเก่งเรื่องเทคนิคและผ่านประสพการณ์ทั้งการ diy และการฟังเครื่องเสียงคอยให้คำปรึกษาอยู่ครับ ถ้ายังไม่ไหวจริงๆก็ยกไปให้เขาช่วยกันดู สุดท้ายก็แก้ไขได้ทุกทีครับ


Mr.P : แล้วรู้ได้ยังไงว่าที่ออกแบบหรือที่ทำออกมามันดีที่สุดแล้วหรือยังล่ะครับ
Alexdiy : เรื่องดีที่สุดผมตอบได้เลยว่าไม่มีอะไรที่ดีหรือที่สมบูรณ์แบบที่สุด แต่เอาเป็นว่าเราคิดว่ามันเหมาะสมที่สุดเท่าที่เราจะออกแบบได้ก็ OK แล้วล่ะครับ


Mr.P : แล้วเรื่องเสียงล่ะครับเปรียบได้อย่างไรว่าดีไม่ดี หรือเป็นอย่างโน้นอย่างนี้
Alexdiy : เรื่องเสียงผมเห็นว่าเป็นเรื่องนามธรรมครับ มันมีเรื่องความรู้สึกและรสนิยมความชอบเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ผมเลยมักจะต้องบอกเสมอว่าเป็นความเห็นส่วนตัว ดีของผมอาจไม่ดีสำหรับคุณ เอาเป็นว่าผมสรุปเรื่องเสียงในลักษณะของแนวเสียง ส่วนในรายละเอียดคุณคงต้องลองหาโอกาสฟังหรือทำฟังดูเองอีกทีครับ


Mr.P : กลับมาเรื่องหลอดดีกว่า แล้วมีหลอดในดวงใจบ้างไหมครับ
Alexdiy : มีครับ ผมชอบหลอดแปลกๆ หลอดในดวงใจก็เป็นพวกหลอดทางยุโรปแปลกนั่นแหละครับ อยากได้หลอดในกลุ่ม Ad1
, Ed , RV258 , PX25 และ 4212 แหมแต่มันแพงและหายากทั้งนั้น คงได้แต่อยู่ในดวงใจเท่านั้นของจริงคงไม่มีโอกาสได้แอ้มครับ

Mr.P : เห็นคุณ Alexdiy บอกว่างาน diy ชิ้นแรกเป็น dac แสดงว่าเล่น cd เป็นหลัก แล้วได้เล่น turn บ้างหรือเปล่าครับ
Alexdiy : เล่นซิครับ แต่เพิ่งเล่นมาไม่นาน ตอนแรกเลยไม่คิดจะเล่นเลยขี้เกียจเปลี่ยนแผ่นบ่อยๆ แต่ผมเปลี่ยนใจตอนไปร้านเฮียปัก เห็นแกเปิดแผ่นจากเครื่องเล่นเก่าๆน้าตาน่าเกลียด แต่เสียงดีมาก ผมมีความรู้สึกว่าแหลมมันธรรมชาติดี รายละเอียดเสียงมันค่อนข้างต่างไปจากการฟังจาก cd แล้วผมก็เห็นแผ่นเก่าๆที่มีเพลงที่ผมอยากฟังแต่ไม่น่าหา cd มาฟังได้ จีงตัดสินใจซื้อ turn มาเล่น

Mr.P : แล้วใช้ turn ยี่ห้ออะไรอยู่ครับ phono ทำเองหรือเปล่า
Alexdiy : ผมใช้ turn Garrard รุ่น 301 , arm เป็น SME3009 II ครับ ส่วนเข็มใช้ Denon DL-103 รุ่นยอดนิยมครับ โดย turn ผมซื้อในเมืองไทยแต่เข็มซื้อจาก ebay shop ครับ ผมเปรียบเทียบเสียงไม่ได้นะครับเพราะมี turn อยู่ตัวเดียวไม่เคยเล่นตัวอื่นเลยครับ
ส่วน phono ทำเองครับ ใช้หลอด Telefunken EF804S ครับ อันนี้เพื่อนออกแบบให้ ตอนนี้กำลัง upgrade พวก R พวก step up กับภาคจ่ายไฟให้ดีขึ้นอยู่ เสียงเงียบดีไม่มีฮัมครับ เอาไว้หา pearl phono มาเทียบคงจะบอกได้ว่าเสียงเป็นอย่างไร

Mr.P : แล้วเทียบกับ cd แล้วเป็นอย่างไร
Alexdiy : ก่อนอื่นขอบอกก่อนว่า ผมใช้รสนิยมและความรู้สึกส่วนตัวอธิบายนะครับอาจไม่เป็นมาตราฐานหรืออาจมีข้อผิดพลาดได้ ผมว่าฟังจากแผ่นเสียงธรรมชาติกว่าครับ ผมว่ามันเหมือนจริงกว่า cd ผมรู้ได้ไงว่าเหมือน ผมเทียบจากเสียงพูดครับมันเหมือนเราฟังคนจริงๆพูดมากกว่า ผมมีแผ่นเสียกับ cd ใน album เดียวกันที่มีเสียงพูด คือ Harry Belafonte at Carnegies Hall ผมรู้เลยว่า version แผ่นมันเหมือนจริงมากกว่าครับ เลยรู้สึกว่าแผ่นดีกว่าครับ แต่น่าจะเป็นกับอัลบัมเก่าๆนะ ส่วนอัลบัมใหม่ เพลงสมัยใหม่แผ่นอาจไม่ดีกว่า cd แล้ว

Mr.P : แสดงว่าชอบแผ่นมากกว่า แล้วเลิกเล่น cd เลยหรือเปล่าครับ
Alexdiy : ไม่เลิกครับ cd ผมใช้ฟังเพลงสมัยใหม่ ส่วนเพลงเก่าๆเฉพาะที่ชอบจริงๆผมถึงจะซื้อเป็นแผ่น เพราะผมว่าแผ่นมันแพงเกินไปครับ

Mr.P : แล้วชอบฟังเพลงแนวไหนครับ
Alexdiy : ผมฟังหลากหลายแนว ตั้งแต่ classic ไปจน hiphop แต่ที่ชอบมากๆเลยเป็นแนว Pink floyd , alan parson project ครับ แต่ที่ไม่ชอบเลยเป็นเพลง jazz ครับ ฟังไม่ได้เลยแปลกมาก ลองหลายทีแล้วมันไม่ไหวจริงๆ เลยไม่เอาดีกว่า

Mr.P : แล้วแผ่นซื้อจากไหนครับ
Alexdiy : แผ่นนอกผมมักจะซื้อแผ่นญี่ปุ่นยกเว้นแนว classic จะซื้อแผ่นยุโรป แต่ทั้งหมดมักจะมาจาก ebay ส่วนแผ่นเพลงไทยผมซื้อจาก web ซื้อขาย ที่เป็นหลักเลยก็ audioteam กับ pisutshop ครับ

Mr.P : แล้วมีความเห็นอย่างไรที่แผ่นเพลงไทยปัจจุบันแพงมาก
Alexdiy : ผมเฉยๆครับ ของซื้อของขายครับ ถ้าเราคิดว่าแพงก็อย่าไปซื้อก็เท่านั้นเอง แต่ถ้าถามว่ามันมีเหตุผลไหมที่แพง ผมขอตอบว่ามันเป็นธรรมชาติครับ แผ่นเมื่อก่อนผลิตมาน้อยแล้วมันคงสูญหาย เสียหาย ไปเรื่อย จนปัจจุบันมันหลงเหลือน้อยมาก ประกอบกับคุณค่าในตัวมันเอง ทำให้ราคามันต้องแพงเป็นธรรมดา แล้วเราก็อย่าไปเทียบกับราคาที่ซื้อกันเมื่อ 5 ปีก่อน หรือราคาที่ได้มาแบบฟลุ๊คๆมันมีครับแต่โอกาสน้อยมาก ผมก็ซื้อบ้างไม่ซื้อบ้าง แพงมากผมก็ไม่เอา ผมต้องชอบและอยากได้จริงๆถึงเอาแผ่นที่แพงๆ

Mr.P : ได้ไปบ้านหม้อ คลองถมบ้างไหมครับ
Alexdiy : บ้านหม้อไปบ่อยนะครับ มักจะไปซื้อของที่ ณัฐพงษ์พวก R พวกหม้อแปลงเล็กมาจุดใส้หลอด นอกจากนั้นก็จะเป็นร้าน Hifi-hut , Remet เพื่อซื้อพวก connector ต่างๆ ร้านย่อยๆชั้นสองของคลองถมพลาซาเพื่อซื้อพวก C filter ส่วนตลองถมไม่ค่อยได้ไป มันเดินลำบากแต่ก็สนุกดีนานๆไปที เวลาไปอยากไปซื้อพวก C oil ครับถูกดี แต่พวกหลอดพวกแผ่น ไม่เคยซื้อจาก 2 แหล่งนี้เลย

Mr.P : มีความเห็นเรื่อวงการ diy ในเมืองไทยอย่างไรครับ
Alexdiy : ผมว่าสนุกดีครับ มีเพื่อนมีฝูงเพิ่มขึ้น มี activity บ่อยขึ้น เรื่องเหล่านี้จะเป็นตัวเร่งให้เกิดการพัฒนางานด้าน diy ให้ก้าวหน้ายิ่งๆขึ้นไปครับ

Mr.P : แล้วความเห็นเกี่ยวกับ thai diyaudio ใน htg2 ล่ะครับ
Alexdiy : ผมว่าในหนึ่งปีที่ผ่านมา มีสมาชิกเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก มี activity แนว meeting หลายครั้ง นับว่าเป็นเรื่องดี ผมว่ากลุ่มนี้มีน้ำใจกันดีครับ เรื่องที่ post กันก็ไม่หนักมาก อ่านแล้วสนุกดีครับไม่เครียด ถือเป็นการพักผ่อนที่ดี บางครั้งมี post ด่ากัน เอ้ย ขัดแย้งกันบ้างก็เป็นเรื่องปกติในสังคม internet ครับ


Mr.P : แล้ว thaiavclub ล่ะครับ
Alexdiy : ผมว่าได้สาระทางด้านเทคนิคดีมากครับ แต่มี post กันน้อยไปหน่อย อาจเป็นเพราะจะเน้นถามตอบกันเรื่องเทคนิคเป็นหลักไม่ค่อยมีกระทู้คุยกันเล่นๆเหมือน htg2 เลยมีการ post น้อยกว่า แต่ก็ดีทั้งคู่แหละครับ


Mr.P : สุดท้ายแล้วมีอะไรจะฝากเพื่อนๆนัก diy ไหมครับ
Alexdiy : ขอฝากเล็กๆน้อยๆแล้วกันว่า เรา diy ไปเพื่ออะไรครับ ถ้าเพื่อเป็นงานอดิเรกก็ขอให้อย่างซีเรียสจริงจังแบบเอาเป็นเอาตายกับมันมาก ขอให้ทำอย่างมีความสุขกับมัน ถ้าเมื่อไรก็ตามคุณเริ่มมีความทุกข์ ไปฟังของคนอื่นแล้วมันดีกว่า ต้องหาทางทำให้ดีเท่าหรือเอาชนะเขา หรือเห็นคนอื่นใช้ของแพงๆก็อยากดิ้นรนซื้อบ้างให้มันเดือดร้อนกระเป๋า อย่างนี้เลิกแล้วหาอย่างอื่นทำอาจสนุกกว่าครับ







No comments: