Monday, March 12, 2007

Cca collection

Cca

Cca เป็นหลอดในตระกูล 6DJ8 หรือ 6922 ที่โด่งดัง โดยเป็นหลอด dual triode ขนาดเล็กที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในการนำมาทำ phono , pre amplifier หรือเป็นหลอด driver โดยมีเกนขยายประมาณ 33 เท่า ใช้ socket 9 pin ธรรมดา ทำให้ง่ายต่อการใช้งาน มีผลิตทั่วไปทั้งในอดีต และปัจจุบันก็ยังมีผลิตอยู่ในหลายบริษัท หลอดในตระกูลนี้ที่โด่งดังคือ Mullard 6DJ8 และ Amperex 6922 ส่วนในเยอรมันก็มีผลิตโดยใช้รหัส E88CC , E188CC , E288CC และสุดท้ายหายากและค่อนข้างแพงที่สุดคือ Cca โดยหลอด Cca ที่ได้รับความนิยมก็ผลิตมาจากเจ้าเก่า 2 รายคือ Telefunken และ Siemens Halske

มาดูหลอดที่ผมมีเก็บไว้บ้างครับ

Siemens & Halske Cca
ว่ากันว่าเป็นหลอดตระกูล 6DJ8 ที่เสียงดีที่สุดครับ หลอด Cca ของ Siemens มีอยู่ 2 แบบโดยต่างกันที่ electrostatic shield คือ gray shield และ silver shield โดย gray shield ที่ผลิตในช่วงปี 1960 จะถือว่าเป็นสุดยอด Cca ของ Siemens โดยหลอดในปีนี้จะใช้กล่องแบบเก่าที่มีสีเหลืองและตัวหนังสือที่หลอดจะมีสัญลักษณ์ของ Siemens & Halske อยู่ด้วย ส่วนรุ่นที่ผลิตปลายปี 1960 และช่วงปี 1970 จะใช้กล่องสีส้มที่หลอดจะพิมพ์แต่ยี่ห้อ Siemens โดยไม่มีสัญลักษณ์อยู่ด้วย โชคดีที่ผมมีรุ่น gray shield ปี 1960 ที่เขาว่ากันว่าดีที่สุดของ Cca ครับ

Telefunken Cca
เมื่อมี Siemens แล้วก็ต้องมี Telefunken มาต่อกร โดย Telefunken Cca นั้น เซียนๆชาวต่างชาติ ว่าไว้ว่าเสียงยังเป็นรอง Siemens รุ่น gray shield แต่ช้าก่อน เรื่องราคาของ Cca นั้น แพงที่สุดต้องเป็น Telefunken ครับ อาจเป็นเพราะผลิตน้อยกว่า หายากมากกว่า หรืออาจเป็นเพราะชื่อ Telefunken นั้นทำให้มันแพงนั้นผมก็ไม่ทราบเหมือนกันครับ

เรื่องเสียงครับ ขอตอบตามตรงว่าไม่รู้ครับว่าหลอดไหนดีกว่า เพราะผมยังไม่มีอุปกรณ์ตัวใดเลยที่ทำออกมาเพื่อใช้กับมันเลย เคยแค่ลองเสียบกับ phono Audio Research PH-3 เพื่อเทียบกับ Mullard 6DJ8 แต่ก็เสียบฟังแค่ 2-3 เพลง ตัดสินอะไรยังไม่ได้ครับ ผมคงเก็บสะสมไว้ก่อนหากมีโอกาสค่อยทำอุปกรณ์เพื่อมาใช้กับมัน แล้วจะมารายงานเรื่องเสียงอีกครั้งครับ

No comments: