Thursday, July 3, 2008

RD27AS SE

RD27AS SE

ที่มา
ผมเป็นคนสนใจหลอดยุโรปมาตั้งแต่ต้น และเริ่มเล่นหลอดใหม่ๆด้วยมีความสนวจประวัติศาสตร์ของเยอรมันโดยเฉพาะเทคโนโลยี่ในยุคสงครามโลกครั้งที่สองเป็นทุนอยู่แล้ว ประกอบกับคิดว่าหลอดอเมริกันเบอร์ยอดนิยมทั้งหลายเพื่อนๆก็เล่นกันเยอะแยะอยากฟังเมื่อไรก็หาฟังได้ไม่ยาก จึงไม่ได้เก็บสะสมและเอามาเล่นเลย ทีนี้ในกลุ่มหลอดยุโรปที่น่าสนใจนักก็มีเบอร์ PX-25 ที่เป็นคู่ต่อกรกับ 300B ของฝั่งอเมริกันเขา ด้วยโครงสร้างที่เป็น DHT ที่สามารถทำแอมป์ได้ประมาณ 7W ใกล้เคียงกับ 300B


หลอด STC4310A กับ Tesla RD27AS

แต่ PX-25 เป็นหลอดในกลุ่มที่แพงมาก หลอดอย่าง Osram , Marconi , Tungsram ราคาจะสูงและหายากผมจึงไม่ได้ซื้อมาเล่นซะที จนไปเจอ Tesla RD27AS อยู่ใน Ebay ไม่มีใครสนใจเพราะอาจไม่รู้จักกัน ผมจึงแอบบิดมาได้ในราคาที่ไม่โหดเกินไปนัก แต่ก็ไม่ใช่ถูกเหมือนได้เปล่า เพราะยังไงก็ตามมันก็ยังมีคนรู้และมาบิดแข่งอยู่ดี
ใน Tesla นี้จะมี PX-25 อยู่ 2 เบอร์ คือ RD25A ซึ่งเหมือน PX-25 เปี๊ยบเป็นหลอดทรงโกลบที่ใช้ datasheet ตัวเดียวกับ PX-25 Osram ได้เลย กับ RD27AS ที่ผมบิดมาซึ่งเป็นทรง tubular และมี plate dissipation กับ V plate ที่สูงกว่า PX-25 ทั่วไปเล็กน้อย แต่โครงสร้างอื่นๆเหมือนกัน ค่า spec ก็ใกล้เคียงกันมาก
วงจร


เนื่องจากมันเป็นหลอดที่มี spec สูสีกับ 300B ดังนั้นผมจึงใช้วงจรแบบ 300B ที่โด่งดัง คือ WE91B มันซะเลยจะได้ฟัดกันให้รู้แล้วรู้รอดไปข้างหนึ่ง นั่นคือใช้หลอด drive เป็น STC4310A และวงจรภาคสัญญานเหมือน WE91B modify แต่ภาคจ่ายไฟผมแยกเป็น ภาค power ใช้ AZ50 กับ ภาค drive ใช้ AZ12 แยกชุดกันไปเลย

เป็นรูปก่อนเปลี่ยน C เป็น Obbligato และ R เป็นพวก Riken กับ Caddock ครับ

อุปกรณ์โดยทั่วๆไปใช้ของที่เกรดดีหน่อยเพราะผมตั้งใจเทียบกับ 300B ที่ทำให้พี่ที่รู้จักกัน ดังนั้นพวก C filter ก็ oil ผสม electrolyte โดย oil ใช้ Obbligato และ electrolyte ใช้ Mundolf ส่วน C coupling ใช้ Angela ( Jensen ) พวก R ใช้ปนๆกันทั้ง Audio note tantalum , Riken , Kiwame , Caddock แล้วแต่ตำแหน่งที่ใช้งาน
หม้อแปลง output ถ้าเป็น 3.5K ผมใช้ Hashimoto แต่ถ้าฟัง 5K ผมก็ใช้ Daburu ฟังไปฟังมาผมชอบ Daburu ที่ 5K มากกว่าแฮะ

หม้อแปลง Hasimoto แยกแท่นออกมาจะได้ใช้กับแอมป์หลายๆตัว

เรื่องเสียงครับ ผมว่าเสียงดีพอสมควรเลยครับ นั่งฟังกับน้องที่เล่นเครื่องเสียง commercial มาเยอะหน่อย แกบอกว่า รายละเอียดเสียงดีมาก จังหวะของดนตรี ช่องไฟมันดูดี ( โอโห ฟังขนาดช่องไฟของดนตรี ) และมันนุ่มนวลมาก ไม่รู้ไปเทียบกับแอมป์อะไร แต่ในส่วนตัวผม ผมก็ชอบมันมากมันฟังเพลงร้องได้ดี เพลง jazz ก็ OK ซึ่งผมก็เลยใช้มันเป็นแอมป์หลักของผม ฟังบ่อยกว่าตัวอื่นอยู่เสมอครับ

No comments: