Thursday, July 3, 2008

GM70 PP monoblock


ที่มา

เดิมตั้งแต่มา diy แอมป์หลอดเล่นนั้น ผมไม่มีความตั้งใจที่จะเล่นหลอดใหญ่ๆใช้ไฟเกิน 1000V เลย ด้วยความกลัวตายนั่นเองครับ ดังนั้นหลอดพวก 211 ,845 อะไรพวกนี้จึงไม่เคยทำกับเขา แต่มาวันนึงหลังจากที่ผมได้ทำแอมป์ 300B SE ให้พี่ที่สนิทกัน ผมไปฟังเพลงที่บ้านแก ก็เหลือบไปเห็นกองผ้าอยู่กองนึงกองอยู่ในห้องฟังเพลง ก็เลยถามที่เขาว่ามันคือกองอะไร พอพี่เขาไปเปิดให้ดูจึงเห็นแอมป์ GM70 PP แบบ monoblock 2 เครื่องวางทิ้งไว้อยู่ ไม่ได้ใช้งาน จึงถามพี่เขาไปว่าทำไมไม่ได้ใช้งาน แกเลยบอกว่ายังไม่ค่อยพอใจเสียงมันนัก ประกอบกับแท่นมีการตัดเจาะเพราะคงแก้ไขมาหลายครั้งจึงไม่สวยงาม แกเลยวานให้ผมช่วยปรับปรุงให้

ผมดูดโหวงเฮ้ง แล้วการจะปรับปรุงให้ดีที่สุดคือการรื้อทำใหม่นั่นเอง ดังนั้นเพื่อความมันส์ ผมจึงอาสารับทำมันขึ้นมาใหม่ทั้งหมดครับ


วงจร


วงจรภาคสัญญาณ
วงจรภาคจ่ายไฟ


เดิมแอมป์ตัวนี้ใช้หลอด 5687 เป็น input และใช้ 12AX7 เป็น phase splitter ( เอหรือสลับกัน ผมจำไม่ได้แล้วเพราะขี้เกียจไล่วงจร ใช้ดูเบอร์เอาจากหลอดที่มันเสียบอยู่ ) อุปกรณ์โดยทั่วไปก็ใช้แต่ของดีๆทั้งสิ้นยกเว้น R และ C ในเครื่องเนื่องจากมันคงถูกแก้ไขวงจรมาบ่อยคนทำเดิมเลยหยิบเอาที่มีที่ใกล้ตัวมาใช้ไปก่อน ผมเลยเปลี่ยนวงจรใหม่ซะเป็น ใช้หลอด Cca ที่แกก็มีอยู่อีกแล้วเป็น input แล้วใช้ autoformer ของ Electra print เป็น phase splitter จากนั้นเข้าหลอด 6V6 เป็น driver ก่อนเข้า GM70 เป็น output อีกทีหนึ่ง ดูวงจรน่าจะเข้าใจง่ายกว่านะครับ


การ bias Cca และ 6V6 ใช้ CCS 10M45S load ซะเพื่อความง่ายในการ set จุดทำงาน และที่ต้องใช้ 6V6 ก็เพราะมันถูกบังคับด้วยหม้อแปลงภาคจ่ายไฟเดิมมันจ่ายไฟได้แค่ 300V กว่านิดๆเอง ถ้ามันซัก 500V ผมคงมีหลอดเบอร์อื่นให้เลือกเล่นได้เยอะ ไม่อยากไปแก้ไขอุปกรณ์อะไรมากครับ เพราะเท่าที่เอามาใช้ได้ก็แค่หม้อแปลงไฟ โช๊ค และ output กับ C บางตัวนอกนั้นต้องใช้ใหม่หมดเลยครับ


ตอนทำมันยากมาเพราะหม้อแปลงมันเยอะหนักมากๆทำไปบ่นไป เพราะมันยกไปมาลำบากปวดหลังมากเลย และโดยเฉพาะมันดันมีปัญหา socket GM70 ไม่ค่อยแน่น มันเลยฮัมมาก ผมงมโข่งหาสาเหตุนานมากกว่าจะเจอต้องยกไปยกมาหลายรอบมากๆ พอเจอแล้วแทบจะเขกกระบาลตัวเอง

ภาคจ่ายไฟสำหรับ GM70 ก็ใช้ diode ธรรมดา แต่ไฟมันสูงประมาณ 1000V เลยต้องใช้ C มาอนุกรมกันกลายๆตัว ส่วนภาค input driver ใช้หลอด GZ34 เป็น rectify และผม set GM70 ให้ทำงานแบบ fixed bias ซึ่งเดิมหม้อแปลงไฟดันพันมาที่ 45V เลยต้องทำ voltage doubler ให้ได้ 90V เดี๋ยวดูวงจรแล้วจะงงครับ

ทำออกมาแล้วผมคาดว่าจะได้กำลังประมาณ 35-40W ซึ่งจริงๆน่าจะได้มากกว่านี้แต่หม้อแปลง Lundahl มันคงได้ไม่มากไปกว่านี้แล้วล่ะครับ แค่ set bias 120 mA กว่าๆ มันก็อิ่มตัวซะแล้ว ฟังๆไปเบสหายเฉยเลย เลยต้อง bias แค่ 100mA ตาม spec หม้อแปลงมัน

เรื่องเสียงครับ ผมใช้ต่อกับ watt/puppy 7 ผมว่าเสียงมันหนาๆหนักๆมีพลังดีครับ รายละเอียดเสียงก็ดี ได้แนวไปอีกแนวที่แตกต่างจาก 300SE ที่ฟังเทียบกัน แต่ผมยังไม่เคยเทียบกับ GM70 SE แบบเจ๋งๆเลย เลยนึกภาพความแตกต่างไม่ออกครับ จะเอาไปเทียบ 300B SE เลยไม่เหมาะนักเพราะมันคนละประเภทกันไปเลย

No comments: